WHY
WHAT
HOW
WHEN
WHERE
WHO
5W1H
Phát triển bài nói theo công thức 5W1H
Ví dụ về kỹ năng giao tiếp
Áp dụng 4C trong việc giảng dạy tại ALES
4C là tổ hợp 4 kỹ năng mềm thiết yếu thế kỷ 21: kỹ năng sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp. Các nhà giáo dục hàng đầu tại Mỹ đề xuất nâng cao 4 kỹ năng trên cho trẻ nhằm hội nhập nhanh với thế kỷ mới
ALES luôn chú trọng phát triển 4 kỹ năng cần thiết trên trong mỗi buổi học.
Kỹ năng tư duy tranh biện và kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm: được lồng ghép trong những giờ luyện nói và viết, qua những hoạt động hùng biện, hoạt động theo nhóm,...
Kỹ năng giao tiếp: được phát triển qua việc luyện nghe, nói, đọc. Học viên ALES được đào tạo theo công thức 5W1H (công thức 6 câu hỏi thường gặp trong giao tiếp) để giao tiếp tự nhiên trong mọi trường hợp trong cuộc sống.
5W1H là phương pháp trả lời mọi câu hỏi 1 cách logic và hoàn thiện hơn.
Ví dụ: Với câu hỏi "Bạn có thích nghe nhạc không?"
Câu trả lời bình thường: Tôi có/không thích.
Câu trả lời theo công thức 5W1H:
Câu khẳng định/phủ định: Tôi có/thích nghe nhạc.
What (Nhạc gì?): Tôi thích nghe nhạc pop/rock/ballad,...
Where (Ở đâu?): Tôi thường nghe nhạc ở nhà/ở quán cafe/...
When (Khi nào?): Tôi nghe nhạc khi học bài.
Who (Ai?): Ca sĩ yêu thích của tôi là Justin Bieber.
Why (Tại sao?): Tôi thích nghe nhạc vì nó giúp tôi thư giãn.
How (Như thế nào?): Tôi tin âm nhạc là một phần không thể thiếu trong văn hóa truyền thống. Nhờ nó tôi có thể hiểu hơn về nhiều nền văn hóa trong cuộc sống.
Như vậy, khi trả lời theo 5W1H, câu trả lời sẽ hoàn thiện hơn. Học theo công thức này, học viên ALES hoàn toàn tự tin giao tiếp với bạn bè trong và ngoài nước.
Kỹ năng sáng tạo: Kỹ năng này được thể hiện trong kỹ năng nói. Khi giáo viên đưa ra 1 câu hỏi hóc búa và chưa nằm trong trải nghiệm của mình, bắt buộc học viên phải sáng tạo ra 1 tình huống trong đầu để trả lời theo cốt truyện tưởng tượng. Giáo viên cũng yêu cầu nhóm học viên cần sáng tạo ra 1 kịch bản để đóng phim thi đua với các đội khác thi đua trong kỳ thi cuối khóa.
2. Phát triển kỹ năng mềm 4C
4C là tổ hợp 4 kỹ năng mềm thiết yếu thế kỷ 21: kỹ năng sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp. Các nhà giáo dục hàng đầu tại Mỹ đề xuất nâng cao 4 kỹ năng trên cho trẻ nhằm hội nhập nhanh với thế kỷ mới
Tầm quan trọng kỹ năng mềm
CAM KẾT ĐẦU RA BẰNG VĂN BẢN
MÔ HÌNH 3 KÈM 1 HIỆN ĐẠI, HIỆU QUẢ
GIÁO TRÌNH TINH GỌN, RÕ RÀNG
TỔ CHỨC, UY TÍN, HÀNG ĐẦU